MediaTek tăng tốc thiết kế các thiết bị được kết nối thông minhVới chương trình Rich Internet Vạn Vật mới dựa trên các tiêu chuẩn mở

Trích dẫn: MediaTek hợp tác với các nhà thiết kế toàn cầu - bao gồm BayLibre & StreamUnlrict - để mang các giải pháp chipset tuân thủ tiêu chuẩn mở với công nghệ giọng nói & AI cho các công ty đang phát triển thiết bị IoT thông minh

HSINCHU, Đài Loan - ngày 20 tháng 5 năm 2019 - MediaTek vừa công bố một chương trình IoT phong phú nhằm mang lại một loạt các nền tảng bộ vi xử lý hỗ trợ AI cho các công ty muốn đổi mới và phát triển sản phẩm trên thị trường thiết bị thông minh. Nền tảng này, dựa trên phần mềm và phần cứng theo tiêu chuẩn công nghiệp và mở, tạo ra các bộ vi xử lý đã được chứng minh về tính thương mại của MediaTek. Hiện tại, nó đang cung cấp năng lượng cho hầu hết các thiết bị thoại, loa thông minh, trung tâm hiển thị và các thiết bị ứng dụng AI trên toàn cầu.

Theo chương trình mới, MediaTek sẽ tiết lộ các bộ vi xử lý mới với công nghệ AI hiện đại bậc nhất cho giọng nói, hiển thị, nhận dạng đối tượng và các tính năng khác cần thiết cho các thiết bị IoT thông minh ngày nay. Thêm vào đó, MediaTek đã liên kết với các công ty thiết kế độc lập ở Trung Quốc, Châu Âu và Hoa Kỳ, bao gồm BayLibre và StreamUnlrict. Các công ty thiết kế hỗ trợ các bộ vi xử lý của MediaTek với phần mềm tiêu chuẩn công nghiệp và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, phần mềm và phần cứng cần thiết cho các công ty thiết kế các thiết bị AI xử dụng nền tảng AI IoT của MediaTek.

Ông Jerry Yu, Phó chủ tịch cấp cao của Tập Đoàn MediaTek và Tổng quản lý của Hội doanh nghiệp các thiết bị thông minnh (the Intelligent Devices Business Group) phát biểu: "Chúng tôi đang đưa AI vào các sản phẩm Internet vạn vật chính thống để giúp các ngành công nghiệp đa dạng sử dụng bộ vi xử lý và công nghệ MediaTek một cách dễ dàng hơn thông qua mạng lưới đối tác giá trị cao"

"Internet vạn vật đã đang bước vào giai đoạn kế tiếp. Các tính năng AI đang được tích hợp vào gần như mọi loại thiết bị tiêu dùng có thể tưởng tượng được. Điều đó có nghĩa là các thiết bị được kết nối hiện yêu cầu bộ xử lý để hỗ trợ các ứng dụng AI, thay vì một bộ vi điều khiển hạn chế hơn đã được sử dụng trong quá khứ. Chương trình IoT phong phú của MediaTek cho phép các công ty thuộc mọi quy mô đưa các thiết bị ra thị trường với các tính năng tân tiến bao gồm AI, đa phương tiện và các chức năng kết nối".

Thị trường AI của Internet vạn vật đã sẵn sàng cho sự phát triển bởi các thiết bị kết nối đòi hỏi vịệc xử lý ngoại biên nhiều hơn và được tích hợp liên tục vào các dòng sản phẩm mới. Theo Market and Research, một nhóm nghiên cứu công nghiệp, IoT sẽ chiếm 83% toàn bộ thị trường bộ vi xử lý AI vào năm 2023. Và trên toàn cầu, AI trong thị trường thiết bị Internet vạn vật sẽ đạt 26 tỷ USD vào năm 2023.

Các bộ vi xử lý trong chương trình mới của MediaTek có nhiều hỗ trợ dựa trên tiêu chuẩn thông qua bởi các công ty thiết kế, bao gồm một bộ đánh giá sẽ được cung cấp thông qua Seeed Studios. Các tính năng được hỗ trợ trên nền tảng bao gồm:

  • Linux Kernel 4,19; Yocto 2,6; Android Pie 9.0
  • OP-TEE (tương thích với các yêu cầu của API GlobalPl Platform)
  • Dịch vụ thoại Amazon với các thuật toán âm thanh front-end (công cụ đánh thức, far-field)
  • Kết nối như Wi-Fi 5 và 4G.

 

Công nghệ AI và bộ vi xử lý Internet vạn vật phong phú của MediaTek được tích hợp cao, cho phép mức tiêu thụ năng lượng cực thấp để tối đa hóa tuổi thọ pin và mang lại sức mạnh máy tính vượt trội (bao gồm CPU, GPU và Bộ xử lý AI) để hỗ trợ các thiết bị AI thế hệ tiếp theo. Các bộ vi xử lý có cài đặt bảo mật ArmZ TrustZone đi kèm với sự hỗ trợ dài hạn - lên đến bảy năm - để cập nhật hệ điều hành và các bản cập tăng cường bảo mật.

Hiện tại, MediaTek là nhà sản xuất chip số 1 cho các thiết bị trợ lý giọng nói (VAD), và đang hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới để cung cấp cho các thiết bị thông minh bao gồm cả loa thông minh. Với chương trình mới này, MediaTek muốn thúc đẩy đổi mới AI bằng cách giúp các doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp, thương hiệu mới nổi và các OEM (nhà sản xuất phụ tùng gốc) hàng đầu ở các thị trường khác nhau thiết kế các thiết bị IoT với khả năng AI như nhận diện khuôn mặt, vật thể và giọng nói.

MediaTek ban đầu tập trung vào ba phân khúc trí tuệ thông minh nhân tạo IoT chính với các chương trình:

  • Thiết bị hỗ trợ giọng nói: Để kích hoạt nhiều sản phẩm hơn với khả năng trợ lý giọng nói như loa thông minh, máy giặt và máy sấy, máy rửa chén, thiết bị nấu ăn, khóa thông minh, vv.
  • Thiết bị hiển thị và màn hình: Các sản phẩm cần màn hình thông minh hoặc hoạt động như một trung tâm thông minh như máy điều nhiệt, màn hình gắn trên tường, cổng bán hàng, thiết bị tập thể dục, vv.
  • Thiết bị nhận dạng AI: Các sản phẩm và thiết bị cần nhận dạng vật thể hoặc con người như hệ thống bảo mật thông minh, lò nướng thông minh, robot, máy bay không người lái và các sản phẩm khác có thể hưởng lợi từ nhận dạng AI hoặc công nghệ thị giác máy tính.

Ngày nay, các sản phẩm IoT cần có sự hỗ trợ về máy ảnh, màn hình, video, đa phương tiện và kết nối. MediaTek từ lâu đã tập trung vào các công nghệ cốt lõi này và tích hợp SOC (hệ thống trên một vi mạch) sâu rộng. MediaTek cũng là một trong số ít các công ty tập hợp được tất cả các công nghệ cần thiết để triển khai hàng loạt trên các thiết bị kết nối AI.

Các cộng tác viên toàn cầu của MediaTek đã thêm tính năng hỗ trợ cho chương trình IoT mới:

BayLibre mang đến sự cải tiến kết hợp giữa ngành công nghiệp bán dẫn và Internet vạn vật. Các chuyên viên của Công ty cung cấp các gói hỗ trợ và phát triển chương trình điều khiển Linux & U-boot cho ngành công nghiệp bán dẫn. BayLibre giúp đưa các OEM (nhà sản xuất phụ tùng gốc) ra thị trường bằng cách cung cấp nguồn mở Rity SDK để có một giải pháp âm thanh hỗ trợ giọng nói đầy đủ.

Giám đốc điều hành BayLibre, Ông Michael Turquette, cho biết: "Được phát triển với sự hợp tác chặt chẽ với MediaTek, nguồn mở Rity SDK sẽ cho phép thời gian xử lý cực nhanh trong việc tiếp thị cho các thiết bị trợ lý giọng nói mà không ảnh hưởng đến tính linh hoạt và chất lượng được mong đợi từ các nhà sản xuất phụ tùng gốc trong việc tạo ra các sản phẩm đột phá tiếp theo trong phân khúc thị trường IoT, âm thanh và trợ lý giọng nói".

StreamSDK là một giải pháp âm thanh thông minh đã được chứng minh trong ngành, cung cấp năng lượng cho nhiều thiết bị phát trực tuyến và trợ lý giọng nói cấp 1 trên thị trường. Trưởng phòng Phát triển Kinh doanh và Quan hệ đối tác cho Bắc Mỹ tại StreamUnlimited, Ông Jawad Haider, cho biết: "Chúng tôi đang mở rộng các dịch vụ của mình bằng cách thêm chức năng IoT chuyên dụng vào các sản phẩm của SDK, điều đó sẽ giúp kích hoạt nhiều trường hợp sử dụng mới tập trung vào trợ lý giọng nói, phát nhạc, và chức năng nhà ở thông minh. Chương trình IoT phong phú của MediaTek sẽ giúp mở ra thế hệ tiếp theo của các sản phẩm âm thanh thông minh".

Seeed Studios giúp sản xuất và cung cấp quyền truy cập toàn cầu vào thế hệ tiếp theo của các sản phẩm IoT hỗ trợ AI thông qua các dịch vụ sản xuất và phân phối. Giám đốc điều hành của Seeed Studio, Ông Eric Pan, cho biết: "Seeed Studio tự hào trong việc hỗ trợ chương trình Internet vạn vật phong phú của MediaTek. Chúng tôi mang đến hơn mười năm kinh nghiệm trong việc sử dụng mạng lưới chuỗi cung ứng khổng lồ và cung cấp các dịch vụ sản xuất và phân phối toàn cầu nhanh chóng".

Để biết thêm chi tiết, hãy truy cập chương trình Rich IoT của MediaTek.

Giới thiệu về MediaTek Inc.

MediaTek Incorporated là một công ty toàn cầu chuyên về bán dẫn cung cấp cho hơn 1,5 tỷ thiết bị kết nối mỗi năm. Họ là công ty dẫn đầu thị trường trong việc phát triển các hệ thống cải tiến trên các bộ vi xử lý của thiết bị di động, giải trí gia đình, kết nối và các sản phẩm IoT. Sự cống hiến của công ty trong việc đổi mới đã khiến cho MediaTek trở thành một nguồn lực thị trường trong một số lĩnh vực công nghệ quan trọng, bao gồm các công nghệ di động hiệu suất năng lượng cao và các giải pháp đa phương tiện tiên tiến trên một loạt các sản phẩm như điện thoại thông minh, máy tính bảng, TV kỹ thuật số, hộp OTT, thiết bị đeo tay và các giải pháp về ô tô. MediaTek trao quyền và truyền cảm cho mọi người trong việc mở rộng tầm nhìn và dễ dàng đạt được mục tiêu hơn thông qua công nghệ thông minh. Họ gọi ý tưởng này là Everyday Genius (tạm dịch: Thiên tài hàng ngày) và nó thúc đẩy mọi hoạt động của công ty. Truy cập www.mediatek.com để biết thêm thông tin.