Micron และ MediaTek ร่วมตรวจสอบประสิทธิภาพ LPDDR5X

หน่วยความจำมือถือที่เร็วที่สุดในโลกซึ่งผลิตด้วยจุดต่อ 1α ชั้นนำ จะช่วยปลดล็อคนวัตกรรมด้านปัญญาประดิษฐ์และ 5G สำหรับสมาร์ทโฟน

 

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – 20 พฤศจิกายน 2564 - ในอีเว้นท์ MediaTek Executive Summit - วันนี้บริษัท Micron Technology (Nasdaq: MU) แถลงว่า MediaTek ได้ตรวจรับรองประสิทธิภาพ DRAM ชนิด Low Power Double Data Rate 5X หรือ LPDDR5X ของ Micron เพื่อใช้งานร่วมกับชิปเซ็ตระดับเรือธงสำหรับสมาร์ทโฟน Dimensity 9000 5G รุ่นล่าสุดของ MediaTek Micron เป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์แห่งแรกที่สุ่มตัวอย่างและตรวจสอบหน่วยความจำมือถือรุ่นนี้ซึ่งเร็วแรงและล้ำหน้าที่สุดในวงการ และได้จัดส่งตัวอย่าง LPDDR5X ชุดแรกซึ่งผลิตขึ้นบนจุดต่อ 1α (1-alpha) และนำออกสู่ตลาดเป็นรายแรกอีกด้วย LPDDR5X ของ Micron ออกแบบมาสำหรับสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์และรุ่นเรือธง โดยจะช่วยเพิ่มโอกาสให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งรองรับการใช้งานที่มีปริมาณข้อมูลสูงมากได้ ซึ่งขับเคลื่อนโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) และนวัตกรรม 5G เข้ามาเติมในระบบนิเวศของสมาร์ทโฟน

 

การที่ Micron ได้ส่งมอบผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดและตรวจสอบประสิทธิภาพของ LPDDR5X แบบ 1α-based LPDDR5X ซึ่งเป็นรุ่นชั้นนำในวงการนั้นจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์และความเป็นผู้นำในระบบนิเวศของอุปกรณ์มือถือ โดยรุ่นดังกล่าวได้เปิดตัวหลังจากผลิตภัณฑ์กลุ่มแรกในวงการที่มีโซลูชั่น LPDDR5 1α-based LPDDR4X 176-layer NAND-based UFS 3.1 และ uMCP5 ความก้าวหน้ายังไม่หยุดเพียงเท่านี้ แต่ยังตามมาติดๆ ด้วยการเปิดตัวรุ่นเสริมของ LPDDR5 ในชื่อรุ่น LPDDR5X เมื่อเดือนกรกฎาคมจากองค์กร JEDEC ซึ่งออกแบบให้แบนด์วิดธ์และความเร็วหน่วยความจำสูงขึ้นเพื่อเพิ่มศักยภาพภาพการสื่อสาร 5G และเพิ่มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งประหยัดพลังงานไปด้วย พร้อมกันนั้น Micron ได้ตรวจสอบตัวอย่างที่รองรับอัตราข้อมูลสูงสุดที่ 7.5 กิกะบิตต่อวินาที (Gb/s) และตามด้วยตัวอย่างที่รองรับอัตราข้อมูลสูงสุด 8.533 Gb/s โดยอัตราเร็ว LPDDR5X สูงสุดที่ 8.533 Gb/s มีประสิทธิภาพที่เร็วกว่า1 LPDDR5 รุ่นก่อนถึง 33%

 

คุณ Raj Talluri รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปของหน่วยธุรกิจมือถือแห่ง Micron กล่าวว่า “การสร้างนวัตกรรมเพื่อประสบการณ์การใช้สมาร์ทโฟนอันล้ำสมัยต้องใช้เทคโนโลยีหน่วยความจำที่สามารถตอบสนองความต้องการแบนด์วิดท์ขนาดใหญ่ในตลาดมือถือได้ การทำงานร่วมกับ MediaTek เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพหน่วยความจำมือถือที่ล้ำหน้าที่สุดในโลกจะเป็นการเปิดประตูให้คุณสมบัติมือถือที่ล้ำเลิศแบบใหม่ที่ขับเคลื่อนโดย 5G และ AI เข้ามาเติมเต็มในระบบนิเวศได้”

 

ประสิทธิภาพหน่วยความจำรูปแบบใหม่นี้จะมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะสามารถรองรับการป้อนข้อมูลจำนวนมหาศาลไปยังเอนจินประมวลผลหลายชนิดที่สร้างขึ้นใน Systems on Chips สำหรับสมาร์ทโฟนในปัจจุบันได้ ด้วยปริมาณงานในอุปกรณ์มือถือมีความซับซ้อนมากขึ้น SoCs ขั้นสูงจึงต้องอาศัยอัตราข้อมูลที่สูงเพื่อให้สามารถทำงานได้หลายอย่างพร้อมกันเมื่อต้องการใช้งานที่แตกต่างกันไปให้ได้อย่างราบรื่น รวมถึงอัตราข้อมูลที่สูงยังช่วยรองรับเทคโนโลยี AI inferencing ความจริงเสมือน ความจริงเสมือนแบบ Augmented และภาพกราฟิกแบบอิมเมอร์ซีฟได้อีกด้วย

 

คุณ JC Hsu รองประธานองค์กรและผู้จัดการทั่วไปของหน่วยธุรกิจการสื่อสารไร้สายของ MediaTek กล่าวว่า “ลูกค้ามือถือของเราต้องการแบนด์วิดธ์ที่สูงขึ้นเพื่อรองรับแอปพลิเคชันที่ซับซ้อนและต้องใช้ข้อมูลจำนวนมาก ซึ่งสร้างขึ้นมาสำหรับยุค 5G โดยเฉพาะ หน่วยความจำแบบพกพาที่ประมวลผลเร็วแรงสุดขีดรุ่น LPDDR5X ของ Micron จึงสามารถตอบสนองความท้าทายนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบเพื่อการใช้งานในอุปกรณ์ระดับเรือธง ชิป Dimensity 9000 จะเป็นอุปกรณ์ตัวแรกที่รองรับ LPDDR5X ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ ผู้ให้บริการและผู้ผลิตอุปกรณ์จึงสามารถเลือกใช้คุณสมบัติที่มีความสามารถสูงได้ตามต้องการ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้ 5G ในระดับเรือธงให้แก่ลูกค้าของตนเองได้"

 

Micron กำลังร่วมมือกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและผู้จำหน่ายชิปเซ็ตชั้นนำของโลกเพื่อใช้ LPDDR5X ขับเคลื่อนนวัตกรรมในระบบนิเวศ SoC สำหรับมือถือรุ่น Dimensity 9000 ของ MediaTek ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในความมุ่งมั่นครั้งนี้ จะเป็นชิปรุ่นแรกที่รองรับหน่วยความจำ LPDDR5X ซึ่งมีค่าแบนด์วิดธ์สูงสุดในระดับแนวหน้าในวงการที่ 60 กิกะไบต์ต่อวินาทีสำหรับสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์และรุ่นเรือธง2 ชิปเซ็ตรุ่นล่าสุดนี้เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ SoC Dimensity 5G ของ MediaTek ซึ่งผสานรวมการเชื่อมต่อรุ่นล่าสุด มัลติมีเดีย AI และนวัตกรรมด้านการถ่ายภาพ เพื่อให้ผู้บริโภคทั่วโลกมีโอกาสใช้ระบบ 5G การที่ Micron สามารถส่งมอบ LPDDR5X ให้กับพันธมิตรและได้รับการตรวจประสิทธิภาพจาก MediaTek นั้นจะเป็นการปูทางไปสู่การนำไปปรับใช้ในวงกว้างอีกด้วย


เกี่ยวกับ Micron Technology, Inc.

เราเป็นบริษัทชั้นนำในวงการนวัตกรรมโซลูชันหน่วยความจำ ซึ่งกำลังจะพลิกโฉมวิถีทางที่โลกใช้ข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ทุกคนบนโลก Micron มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ DRAM ศักยภาพสูง หน่วยความจำ NAND และ NOR หลากหลายประเภทภายใต้แบรนด์ Micron® และ Crucial® เพราะเรามีความมุ่งมั่นที่จะให้บริการลูกค้า รวมถึงมุ่งสู่ความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี และความเป็นเลิศด้านการผลิต และการปฏิบัติงาน ในทุกวัน บุคลากรของเรารังสรรค์นวัตกรรมต่างๆ ขึ้นเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจเชิงข้อมูล ยังช่วยให้เกิดความก้าวหน้าในวงการปัญญาประดิษฐ์ และการประยุกต์ใช้ 5G ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสต่างๆ ตั้งแต่ดาต้าเซ็นเตอร์ไปจนถึงเอดจ์อัจฉริยะ และทั่วทั้งระบบลูกค้าและประสบการณ์ผู้ใช้มือถือ ท่านสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Micron Technology, Inc. (Nasdaq: MU) ได้ที่ micron.com

 

© 2021 Micron Technology, Inc. สงวนลิขสิทธิ์ ข้อมูล ผลิตภัณฑ์ และ/หรือข้อมูลจำเพาะอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ โดยชื่อ Micron ตราสัญลักษณ์ Micron และเครื่องหมายการค้า Micron อื่นๆ ทั้งหมดเป็นทรัพย์สินของ Micron Technology, Inc. เครื่องหมายการค้าอื่นๆ ทั้งหมดเป็นทรัพย์สินของเจ้าของที่เกี่ยวข้อง