MediaTek และ TSMC เปิดตัว System-on-Chip ทีวีดิจิทัลความคมชัด 8K ระดับ 7 นาโนเมตร รุ่นแรกของโลก

กรุงเทพฯ ประเทศไทย - 22 พฤศจิกายน 2564 – วันนี้ MediaTek (TWSE: 2454) และ TSMC (TWSE: 2330, NYSE: TSM) ได้เปิดตัว System-on-Chip (SoC) MediaTek Pentonic 2000 รุ่นเรือธง ทีวีดิจิทัล 8K ระดับ 7 นาโนเมตร รุ่นแรกของโลก การผลิตด้วยเทคโนโลยีการประมวลผลขั้นสูง N7 ของ TSMC ทำให้ MediaTek Pentonic 2000 สามารถมอบประสิทธิภาพและการประหยัดพลังงาน ด้วยฟีเจอร์ ได้แก่ เอนจินปัญญาประดิษฐ์ (AI) อันทรงพลัง, การประเมินความเคลื่อนไหวและการชดเชยความเคลื่อนไหว (MEMC), การถอดรหัส-เข้ารหัสวีดีโออันหลากหลาย (VVC) และเทคโนโลยีภาพซ้อนภาพ (PiP)

Pentonic 2000 ของ MediaTek มอบฟีเจอร์ที่จำเป็นสำหรับยุคสตรีมมิ่งในปัจจุบัน โดยเป็นชิปทีวี 8K พาณิชย์รุ่นแรกที่รองรับสื่อการถอดรหัส-เข้ารหัสวีดีโออันหลากหลาย (VVC) H.226 และเป็นชิปจบครบในหนึ่งเดียวรุ่นแรกที่รองรับการแสดงผล 8K 120Hz พร้อมเอนจินการประเมินความเคลื่อนไหวและการชดเชยความเคลื่อนไหว (MEMC) แบบองค์รวม Pentonic 2000 ควบรวมเทคโนโลยีแสดงภาพประสิทธิภาพสูงของ MediaTek เข้ากับ APU (หน่วยประมวณผล AI) เพื่อมอบพลังเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ 8K ความคมชัดสูง และเทคโนโลยีการรับชมอันชาญฉลาดที่รองรับจอเทคโนโลยีภาพซ้อนภาพ (PiP) หลายอย่าง หรือภาพต่อภาพ (PbP) นำโดย CPU และ GPU ที่เร็วที่สุดของวงการทีวี Pentonic 2000 ดีขึ้นด้วยบัสความจำขนาดกว้างพิเศษ และหน่วยเก็บข้อมูล UFS 3.1 ที่เร็วเป็นพิเศษ ทั้งยังรองรับการเชื่อมต่อไร้สายที่เร็วที่สุดสำหรับ MediaTek Wi-Fi 6E หรือแม้แต่โมเด็มมือถือ 5G

เมื่อเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีการดำเนินการ 16 นาโนเมตรของ TSMC ที่ใช้ในแอปพลิเคชั่น process ผู้บริโภค การดำเนินการการ N7 ได้ให้การปรับปรุงความเร็ว 30% และการลดพลังงานลง 55% รวมไปถึงความหนาแน่นของลอจิกกว่า 3 เท่า การดำเนินการ N7 ของ TSMC สามารถทำให้ปัญญาประดิษฐ์ขอบอันทรงพลังในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ผู้บริโภคสำหรับการใช้งาน เช่น การยกระดับความละเอียดคมชัดสูง (HD) อันชาญฉลาด หรือความคมชัดสื่อ 4K เป็น 8K หรือสามารถเข้าใจคำสั่งเสียงของผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็ว นอกเหนือจากความก้าวหน้าในประสิทธิภาพคอมพิวติ้งแล้ว การประหยัดพลังงานที่การดำเนินการ N7 ของ TSMC มอบให้ยังให้ข้อได้เปรียบด้านความร้อนสำหรับการออกแบบอิเล็กทรอนิกส์ผู้บริโภค ในฐานะบริษัทเซมิคอนดักเตอร์แห่งแรกที่นำเทคโนโลยีระดับ 7 นาโนเมตรมาสู่การผลิตเชิงพาณิชย์แล้ว TSMC มีประวัติการยาวนานที่สุดสำหรับการนำมาซึ่งการพัฒนาคุณภาพ ตลอดจนการรองรับระบบนิเวศการออกแบบที่ครอบคลุมมากที่สุด เทคโนโลยีระดับ 7 นาโนเมตรของ TSMC ได้รับรางวัล IEEE นวัตกรรมองค์กรประจำปี 2564

ดร. ไมค์ ชาง รองประธานองค์กรและผู้จัดการทั่วไปของกลุ่มธุรกิจสมาร์ทโฮมที่ MediaTek กล่าวว่า “Pentonic 2000 ทำให้ MediaTek ได้อยู่แถวหน้าของการออกแบบสมาร์ททีวี ด้วยความสามารถในการมอบภาพทคมชัด การแสดงภาพที่สดใส และเสียงที่คมชัดให้แก่ผู้บริโภค ตลอดจนประสบการณ์ผู้ใช้ที่ชาญฉลาดและโดยสัญชาตญาณ เรายินดีที่ได้บันทึกความสำเร็จครั้งล่าสุดนี้ในประวัติศาสตร์อันยาวนานของความร่วมมือกับ TSMC และหวังว่าจะมีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นในอนาคต”

ดร. เควิน จาง รองประธานอาวุโสฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ TSMC กล่าวว่า "การน้อมรับการดำเนินการ N7 ของ TSMC ทำให้ MediaTek นำเทคโนโลยีที่มีความสามารถของแอปพลิเคชั่นคอมพิวติ้งระดับซูเปอร์มาสู่ห้องนั่งเล่น เพื่อมอบประสบการณ์สื่อยุคใหม่ให้กับผู้บริโภค เราภูมิใจที่ได้ทำงานเคียงคู่กับ MediaTek อีกครั้งเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ล้ำหน้าให้กับอุตสาหกรมมทีวีดิจิทัล”

MediaTek Pentonic 2000 จะมอบพลังให้กับทีวี 8K เรือธงยุคใหม่ ที่คาดว่าจะเปิดตัวในตลาดสากลในไตรมาสที่ 2 ปี 2565

เกี่ยวกับบริษัท MediaTek

บริษัท MediaTek (TWSE: 2454) เป็นบริษัทผลิตสารกึ่งตัวนำแฟบเลส (Fabless) ระดับสากลซึ่งทำให้เกิดการสร้างอุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่อถึง 2 พันล้านเครื่องต่อปี เราเป็นผู้นำตลาดด้านนวัตกรรมระบบในชิป (Systems-on-Chip) สำหรับอุปกรณ์มือถือ ความบันเทิงภายในบ้าน การเชื่อมต่อ และผลิตภัณฑ์ IoT ความทุ่มเทในการรังสรรค์นวัตกรรมทำให้พวกเราเข้าไปเป็นแรงขับทางกลไกตลาดในหมวดเทคโนโลยีที่สำคัญจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีมือถือที่ประหยัดพลังงานสูง โซลูชันยานยนต์ และผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียขั้นสูงนานาชนิด เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โทรทัศน์ดิจิทัล ระบบ 5G อุปกรณ์สั่งการด้วยเสียง (VAD) และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบสวมใส่ (Wearables) MediaTek ขับเคลื่อนและเป็นแรงบันดาลใจให้กลุ่มคนต่างๆ ขยายเขตแดนและก้าวไปสู่จุดมุ่งหมายด้วยเทคโนโลยีอันชาญฉลาดได้ง่ายและมีประสิทธิภาพขึ้นมากกว่าที่เคยเป็นมา พวกเราทำงานเคียงคู่กับแบรนด์ต่างๆ ที่คุณหลงใหล เพื่อสร้างการเข้าถึงเทคโนโลยีอันกว้างใหญ่แก่ทุกๆ คน และสิ่งนั้นก็ขับเคลื่อนทุกสิ่งที่พวกเราทำ ท่านสามารถเข้าไปเยี่ยมชมและศึกษาข้อมูลได้ที่ www.MediaTek.com

เกี่ยวกับบริษัท TSMC

TSMC เป็นผู้บุกเบิกรูปแบบธุรกิจโรงงานผลิตชิปโดยเฉพาะที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2530 และเป็นโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์เฉพาะชั้นนำของโลกตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บริษัท TSMC สนับสนุนระบบนิเวศที่รุ่งเรืองของลูกค้าทั่วโลกและพันธมิตรด้วยเทคโนโลยีการดำเนินการชั้นนำของวงการ และกลุ่มผลิตภัณฑ์โซลูชั่นการออกแบบการใช้งาน เพื่อส่งมอบนวัตกรรมสำหรับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์สากล ด้วยการดำเนินงานทั่วโลกที่ครอบคลุมทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ TSMC ทำหน้าที่เป็นพลเมืองบรรษัทโลกที่มุ่งมั่นปฏิบัติงาน

TSMC ใช้เทคโนโลยีการดำเนินการที่เป็นเอกลักษณ์ 281 รายการ และผลิตผลิตภัณฑ์ 11,617 รายการสำหรับลูกค้า 510 รายในปี 2563 โดยได้มอบบริการเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ขั้นสูงเฉพาะทาง และบริการเทคโนโลยีแพคเกจจิ้งขั้นสูงที่หลากหลายที่สุด TSMC เป็นโรงงานผลิตชิปแห่งแรกที่มีความสามารถในการผลิตระดับ 5 นาโนเมตร ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการดำเนินการเซมิคอนดักเตอร์ที่ล้ำหน้าที่สุดที่มีอยู่ในโลกขณะนี้ บริษัท TSMC มีสำนักงานใหญ่ในเมืองซินจู ประเทศไต้หวัน ท่านสามารถเข้าไปเยี่ยมชมและศึกษาข้อมูลได้ที่ https://www.tsmc.com

###