MediaTek เปิดตัวชิป SoC เชิงพาณิชย์รุ่นแรกที่รองรับ Dolby Vision IQ และมี “Precision Detail”

ชิปซีรีส์ MediaTek Pentonic สำหรับสมาร์ททีวี รองรับเทคโนโลยีภาพขั้นสูงรุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนโดย Dolby รวมถึงคุณสมบัติที่ออกแบบมาเพื่อการเล่นเกมใน Dolby Vision

กรุงเทพฯ ประเทศไทย - 25 มีนาคม 2565 MediaTek ได้แถลงข่าวเปิดตัวเป็นผู้จำหน่ายชิป SoC สำหรับโทรทัศน์รายแรกที่รองรับ Dolby Vision IQ และมี “Precision Detail” โดยคุณสมบัติ Precision Detail เป็นนวัตกรรมใหม่ที่นำมาใช้กับโทรทัศน์ที่มีเทคโนโลยี Dolby Vision IQ ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกับชิปซีรีส์ Pentonic ของ MediaTek สำหรับสมาร์ททีวี 8K และ 4K นอกจากนี้ ซีรีส์ Pentonic จะเอื้อให้ผู้ผลิตโทรทัศน์สามารถเพิ่มคุณสมบัติที่ออกแบบมาเพื่อการเล่นเกมที่ต้องใช้เทคโนโลยี Dolby Vision ควบคู่ไปกับความสามารถขั้นสูงอื่นๆ ทั้งนี้ MediaTek และ Dolby ได้ร่วมมือกันในการนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้งาน และพร้อมให้บริการในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565 โดยผู้ผลิต OEM โทรทัศน์จะเป็นกลุ่มแรกที่เริ่มนำไปใช้

คุณสมบัติ Precision Detail ถือเป็นเทคโนโลยีหนึ่งในกลุ่มเทคโนโลยีภาพขั้นสูงหรือ Advanced Imaging ของ Dolby ที่ให้บริการผ่าน Dolby Vision IQ โดยคุณสมบัติดังกล่าวนี้จะช่วยเสริมการทำงาน Dolby Vision ให้มีศักยภาพดีขึ้นด้วยการเผยรายละเอียดอันน่าทึ่งทั้งในบริเวณพื้นที่สว่างและมืดในคอนเทนต์ ทั้งยังเพิ่มพื้นผิวและความลึกซึ่งนับเป็นมิติใหม่ที่มาพร้อมกับความชัดคมกริบจนละสายตาไม่ได้บนสมาร์ททีวี 8K และ 4K นอกเหนือจากคุณสมบัติ Precision Detail แล้ว เทคโนโลยี Intelligent View ของ MediaTek ยังมาพร้อมกับความก้าวหน้าล่าสุดของเทคโนโลยีภาพจาก Dolby ที่สามารถประมวลผลการสตรีม Dolby Vision หลายรายการได้พร้อมกัน ผู้บริโภคจึงเลือกรับชมคอนเทนต์จากหลายสื่อพร้อมกันด้วยระบบ Dolby Vision ในหลายหน้าต่างที่เปี่ยมล้นไปด้วยรายละเอียดอันน่าตื่นตะลึง

คุณ Alex Chen ผู้จัดการทั่วไปของหน่วยธุรกิจโทรทัศน์แห่ง MediaTek กล่าวว่า "ด้วยชิประดับแนวหน้าในวงการของเรา พร้อมด้วยเทคโนโลยีภาพและเสียงอันน่าอัศจรรย์ที่ขับเคลื่อนโดย Dolby ทั้ง MediaTek และ Dolby กำลังจะทำให้ผู้ชมทุกท่านเข้าถึงประสบการณ์การรับชมความบันเทิงได้อย่างดื่มด่ำและได้รับอรรถรสราวกับรับชมในโรงภาพยนตร์จริงๆ ได้ง่ายขึ้น โดยชิปซีรีส์ Pentonic ของ MediaTek จะเอื้อให้ผู้ผลิต OEM สามารถเพิ่ม Dolby Vision IQ พร้อมทั้งคุณสมบัติ Precision Detail เข้าไปในสมาร์ททีวีรุ่น 8K และ 4K รุ่นใหม่ๆ ได้อย่างง่ายดาย”

MediaTek Pentonic ยังเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นเกมด้วยการรองรับคุณสมบัติต่างๆ ที่ออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมใน Dolby Vision นั่นรวมถึงผู้ผลิต OEMs โทรทัศน์จะสามารถเพิ่มคุณสมบัติขั้นสูง เช่น เกมมิ่งใน Dolby Vision ที่ความละเอียด 4K และความเร็ว 120Hz อีกทั้งชิป Pentonic ยังช่วยลดค่าความหน่วงและปรับการแสดงผลให้ดีขึ้นเมื่อเล่นเกมในระบบ Dolby Vision ผ่านโหมด Auto Low Latency (ALLM) และ Variable Refresh Rate (VRR) เพื่อให้เล่นเกมได้อรรถรสยิ่งขึ้น

คุณ Mathias Bendull รองประธาน Living Room ของ Dolby Laboratories กล่าวว่า ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา Dolby Vision ได้มุ่งมั่นยกระดับประสบการณ์ความบันเทิงให้มีความสมจริงมาโดยตลอด โดยเทคโนโลยี Dolby Vision IQ ได้สานต่อตำนานบทนี้ด้วยการเพิ่มคุณสมบัติ Dolby Vision ให้ใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นด้วยนวัตกรรมด้าน HDR ต่างๆ เช่น คุณสมบัติ Precision Detail เป็นต้น เราตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับทาง MediaTek และกลุ่มพันธมิตรผู้ผลิต OEM ของเราเพื่อนำเทคโนโลยีภาพ Dolby Vision อันน่าตื่นตามาใช้ในสมาร์ททีวี 8K และ 4K รุ่นต่อๆ ไป”

ท่านสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแพลตฟอร์มสมาร์ททีวี MediaTek Pentonic ได้ที่ https://i.mediatek.com/digital-tv และศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบเกมมิ่งใน Dolby ได้ที่ https://www.dolby.com/gaming/

###

เกี่ยวกับบริษัท MediaTek

บริษัท MediaTek (TWSE: 2454) เป็นบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์แฟบเลส (Fabless) ระดับโลกซึ่งขับเคลื่อนให้เกิดการผลิตอุปกรณ์ที่มีระบบเชื่อมต่อถึง 2 พันล้านเครื่องต่อปี เราเป็นผู้นำตลาดด้านนวัตกรรม SoC (Systems-on-Chip) ในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปกรณ์มือถือ ความบันเทิงภายในบ้าน การเชื่อมต่อ และผลิตภัณฑ์ IoT MediaTek เป็นซัพพลายเออร์ Wi-Fi อันดับหนึ่ง มีกลุ่มผลิตภัณฑ์บรอดแบนด์ รีเทลเราเตอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภค และเกมมิ่ง รวมถึงชิปเซ็ต Wi-Fi 6 ที่เป็นขุมพลังให้แก่อุปกรณ์โครงข่ายรุ่นล่าสุดเพื่อมอบประสบการณ์คอมพิวติ้งที่เร็วที่สุด ความทุ่มเทในการรังสรรค์นวัตกรรมทำให้พวกเราเข้าไปเป็นแรงขับทางกลไกตลาดในหมวดเทคโนโลยีที่สำคัญจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีมือถือที่ประหยัดพลังงานสูง โซลูชั่นยานยนต์ และผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียขั้นสูงนานาชนิด เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โทรทัศน์ดิจิทัล ระบบ 5G อุปกรณ์สั่งการด้วยเสียง (VAD) และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบสวมใส่ (Wearables) MediaTek ขับเคลื่อนและเป็นแรงบันดาลใจให้กลุ่มคนต่างๆ ขยายขอบเขตและก้าวไปสู่จุดมุ่งหมายด้วยเทคโนโลยีอันชาญฉลาด ง่าย และมีประสิทธิภาพขึ้นมากกว่าที่เคยเป็นมา พวกเราทำงานเคียงคู่กับแบรนด์ต่างๆ ที่คุณชื่นชอบ เพื่อสร้างการเข้าถึงเทคโนโลยีอันกว้างใหญ่แก่ทุกๆ คนและสิ่งนั้นก็ขับเคลื่อนทุกสิ่งที่พวกเราทำ ท่านสามารถเข้าไปเยี่ยมชมและศึกษาข้อมูลได้ที่ www.mediatek.com

Priority Consultants Press Office:

PR@mediatek.com

Kevin Keating, MediaTek

+1- 206-321-7295

10188 Telesis Ct #500, San Diego, CA 92121, USA