MediaTek ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ตระกูล Pentonic Smart TV พร้อม Pentonic 2000 รุ่นใหม่ สำหรับทีวี 8K 120Hz ระดับเรือธง

ชิปเรือธงแบบรวมเข้าไว้ทุกอย่าง ที่รวมทั้งเอนจิ้น AI, MEMC, การถอดรหัส VVC และเทคโนโลยีภาพซ้อนภาพอันทรงพลัง

ประเทศไทย – 20 พฤศจิกายน 2564 – วันนี้ MediaTek เปิดตัวสมาร์ททีวีตระกูล Pentonic รุ่นใหม่ นำทัพโดย Pentonic 2000 ซึ่งจะขับเคลื่อนทีวี 8K รุ่นเรือธงรุ่นต่อไป ซีรีส์สมาร์ททีวี MediaTek Pentonic สร้างขึ้นจากเสาหลักด้านเทคโนโลยีหลัก 5 ประการ ได้แก่ จอภาพ เสียง AI การแพร่ภาพ และการเชื่อมต่อ วันนี้ MediaTek เป็นผู้ขับเคลื่อนทีวีมากกว่าสองพันล้านเครื่องในตลาดสากล

ดร. ไมค์ ชาง รองประธานองค์กรและผู้จัดการทั่วไปของกลุ่มธุรกิจสมาร์ทโฮมของ MediaTek กล่าวว่า “MediaTek ได้สร้างความเชี่ยวชาญด้านมัลติมีเดียในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา และปัจจุบันเป็นผู้ให้บริการชิปเซ็ตอันดับหนึ่งสำหรับสมาร์ททีวี การเปิดตัวแบรนด์ Pentonic เป็นการสืบทอดตำนานให้ชื่อเสียงของเราต่อไปด้วยการมุ่งเน้นไปที่การผลักดันขอบเขตของนวัตกรรมในตลาดสมาร์ททีวี ชิป Pentonic 2000 ตัวใหม่ได้รับการออกแบบมาให้มีฟีเจอร์ระดับเรือธงทั้งหมดที่ผู้บริโภคกำลังมองหา – ตั้งแต่เทคโนโลยีการแสดงผลและเทคโนโลยีเสียงล่าสุด ไปจนถึงอัตราการรีเฟรชที่เร็วขึ้นมาก ความสามารถของ AI อันทรงพลัง การสตรีมภาพซ้อนภาพ และอื่นๆ”

Pentonic 2000 เป็นชิปทีวีเชิงพาณิชย์แรกของโลกที่ผลิตโดยใช้กระบวนการ N7 (7nm-class) ของ TSMC ซึ่งให้ประสิทธิภาพที่เหนือชั้นและประหยัดพลังงาน ชิปแบบรวมเข้าไว้ทุกอย่างนี้รองรับจอแสดงผล 8K 120Hz และสามารถรองรับได้ถึง 144Hz สำหรับฮาร์ดแวร์พีซีเพื่อเล่นเกม และคอนโซลรุ่นที่เก้า Pentonic 2000 เป็นชิปตัวแรกที่มีเอนจิน 8K 120Hz MEMC ในตัว ซึ่ง MediaTek APU (โปรเซสเซอร์ AI) ที่มีประสิทธิภาพสูงในตัวชิปดังกล่าวนั้นเป็นตัวขับเคลื่อนเทคโนโลยี 8K AI-Super Resolution ใหม่ของ MediaTek ที่ยกระดับคอนเทนต์ที่มีความละเอียดต่ำกว่าให้เป็นความละเอียดดั้งเดิมของจอแสดงผลอย่างชาญฉลาด พร้อมไปกับปรับปรุงคุณภาพของภาพแบบฉับพลันด้วย

ด้วยเทคโนโลยี Intelligent View ของ MediaTek ชิปนี้รองรับหน้าจอภาพซ้อนภาพ (PiP) หรือภาพต่อภาพ (PbP) แบบหลายจอ ทำให้จอแสดงผลความละเอียด 8K ขนาดใหญ่สามารถแสดงผนังจอแสดงผลที่ประกอบไปด้วยแหล่งที่มาของสื่ออันหลากหลาย ซึ่งหมายความว่าผู้บริโภคสามารถเปิดแอปหลายตัวและสตรีมจากแหล่งต่างๆ ได้พร้อมกัน นอกจากนี้ เทคโนโลยี Intelligent View ของ MediaTek นั้น แม้แต่ตอนที่ขนาดหน้าต่างหรือรูปแบบการแสดงผลเปลี่ยนไป กลับทำให้วิดีโอในแต่ละหน้าต่างยังคงแสดงผลอย่างต่อเนื่องได้ โดยยังคงคุณภาพของภาพในแต่ละหน้าต่างให้อยู่ในระดับที่เท่ากัน เพื่อมอบประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุด

ภายในชิป คือ CPU และ GPU ที่เร็วที่สุดในอุตสาหกรรมทีวี ซึ่งขับเคลื่อนโดยบัสหน่วยความจำกว้างพิเศษ และหน่วยเก็บข้อมูล UFS 3.1 ที่เร็วเป็นพิเศษ ผู้ผลิตอุปกรณ์สามารถใช้ MediaTek Wi-Fi 6E หรือแม้แต่โมเด็ม 5G เพื่อส่งมอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สายที่เร็วที่สุดสำหรับสตรีมมิ่ง 8K หรือสตรีมได้หลายรายการจากหลายแหล่งที่มาได้พร้อมกัน

Pentonic 2000 เป็นชิปทีวี 8K เชิงพาณิชย์ตัวแรกที่รองรับสื่อ Versatile Video Coding (VVC) H.266 ซึ่งให้ประสิทธิภาพการบีบอัดที่ดีขึ้น – ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับยุคการสตรีมในปัจจุบัน Pentonic 2000 รองรับเทคโนโลยีภาพและเสียงรุ่นใหม่ ของ Dolby เพื่อมอบประสบการณ์การรับชมภาพยนตร์ที่ดีที่สุดในระบบ Dolby Vision และ Dolby Atmos นอกไปจากนี้ ชิปยังรองรับ AV1 สำหรับบริการสตรีมมิงและมาตรฐานการแพร่ภาพทีวีทั่วโลกทั้งหมด อันรวมถึง ATSC 3.0 ล่าสุดอีกด้วย

MediaTek Pentonic 2000 ตัวใหม่นี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนทีวี 8K รุ่นเรือธงรุ่นใหม่ที่คาดว่าจะเปิดตัวในตลาดสากลในปี 2565

หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับซีรีส์สมาร์ททีวี Pentonic ของ MediaTek เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่: https://i.mediatek.com/digital-tv.

###

เกี่ยวกับบริษัท MediaTek

บริษัท MediaTek (TWSE: 2454) เป็นบริษัทผลิตสารกึ่งตัวนำแฟบเลส (Fabless) ระดับสากลซึ่งทำให้เกิดการสร้างอุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่อถึง 2 พันล้านเครื่องต่อปี เราเป็นผู้นำตลาดด้านนวัตกรรมระบบในชิป (Systems-on-Chip) สำหรับอุปกรณ์มือถือ ความบันเทิงภายในบ้าน การเชื่อมต่อ และผลิตภัณฑ์ IoT MediaTek เป็นซัพพลายเออร์ Wi-Fi อันดับหนึ่ง มีกลุ่มผลิตภัณฑ์บรอดแบนด์ รีเทลเราเตอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภค และเกมมิ่ง รวมถึงชิปเซ็ต Wi-Fi 6 ที่เป็นขุมพลังให้แก่อุปกรณ์โครงข่ายรุ่นล่าสุด เพื่อมอบประสบการณ์คอมพิวติ้งที่เร็วที่สุด ความทุ่มเทในการรังสรรค์นวัตกรรมทำให้พวกเราเข้าไปเป็นแรงขับทางกลไกตลาดในหมวดเทคโนโลยีที่สำคัญจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีมือถือที่ประหยัดพลังงานสูง โซลูชันยานยนต์ และผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียขั้นสูงนานาชนิด เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โทรทัศน์ดิจิทัล ระบบ 5G อุปกรณ์สั่งการด้วยเสียง (VAD) และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบสวมใส่ (Wearables) MediaTek ขับเคลื่อนและเป็นแรงบันดาลใจให้กลุ่มคนต่างๆ ขยายเขตแดนและก้าวไปสู่จุดมุ่งหมายด้วยเทคโนโลยีอันชาญฉลาด ง่าย และมีประสิทธิภาพขึ้นมากกว่าที่เคยเป็นมา พวกเราทำงานเคียงคู่กับแบรนด์ต่างๆ ที่คุณหลงใหล เพื่อสร้างการเข้าถึงเทคโนโลยีอันกว้างใหญ่แก่ทุกๆ คน และสิ่งนั้นก็ขับเคลื่อนทุกสิ่งที่พวกเราทำ ท่านสามารถเข้าไปเยี่ยมชมและศึกษาข้อมูลได้ที่ www.MediaTek.com