MediaTek กำลังจะเปิดใช้งานเทคโนโลยีแปลงสัญญาณวิดีโอ AV1 ที่ทันสมัยบนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์

MediaTek Dimensity 1000: ตัวถอดรหัสวิดีโอ AV1 ฮาร์ดแวร์ตัวแรกของโลกสำหรับสมาร์ทโฟน

ประเทศไทย - 28 เมษายน 2020 - MediaTek ประกาศว่าจะเปิดใช้งานวิดีโอสตรีมบน YouTube โดยใช้ตัวแปลงสัญญาณวิดีโอ AV1 ที่ทันสมัยบน MediaTek Dimensity 1000 5G SoC MediaTek Dimensity 1000 เป็น SoC สมาร์ทโฟนตัวแรกของโลก ที่รวมตัวถอดรหัสวิดีโอฮาร์ดแวร์ AV1 ทำให้สามารถเล่นวิดีโอสตรีม AV1 ที่ความละเอียดสูงสุด 4K ที่ 60 fps ด้วยประสิทธิภาพการบีบอัดที่เพิ่มขึ้น AV1 ให้คุณภาพภาพที่เหลือเชื่อ และประสบการณ์วิดีโอที่นุ่มนวลขึ้นขณะที่ใช้ข้อมูลน้อยลง

การสตรีมวิดีโอเป็นกิจกรรมอันดับหนึ่งในการใช้งานสมาร์ทโฟน ดังนั้น เมื่อใช้ตัวถอดรหัสวิดีโอ AV1 บนฮาร์ดแวร์ที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นของ Dimensity 1000 ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้น เมื่อรวมเข้ากับการเชื่อมต่อ 5G ที่รวดเร็วเป็นพิเศษในชิปตัวเดียว Dimensity 1000 จะเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมด้านการออกแบบและความสามารถ

“MediaTek มีส่วนร่วมในการอัพเกรดผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้ และเทคโนโลยี AV1 เป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยม ขณะนี้วิดีโอเป็นรูปแบบการสื่อสารที่ใช้มากที่สุดโดย 70% ของ Millennials และ Gen Z รายงานว่าใช้บริการสตรีมมิ่ง"ดร. Yenchi Lee ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปของหน่วยธุรกิจไร้สายของ MediaTek กล่าวรายงานอุตสาหกรรมระบุว่า ตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งมีแนวโน้มที่จะขยายตัวที่ CAGR ที่ 19.6% และแตะที่ 124.57 พันล้านดอลลาร์ในปี 2568 และเป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนหลักของบริการ 5G MediaTek เป็นผู้นำในการเปิดใช้งานการสตรีมวิดีโอที่มีประสิทธิภาพด้วย AV1”

ตัวแปลงสัญญาณวิดีโอ AV1 กำลังสร้างการเปลี่ยนแปลงจุดสังเกตในอุตสาหกรรมการสตรีมวิดีโอ เปิดตัวครั้งแรกในปี 2018 โดย Alliance for Open Media (AOMedia) AV1 ไม่มีค่าลิขสิทธิ์ สร้างขึ้นเพื่อแทนที่ตัวแปลงสัญญาณ VP9 และกลายเป็นมาตรฐาน Internet Video Codec (NETVC) AV1 เป็นเทคโนโลยีตัวแปลงสัญญาณวิดีโอประสิทธิภาพสูงพิเศษ ที่ให้ประสิทธิภาพการบีบอัดมากกว่า VP9 ที่มีอยู่ 30%

"AV1 กลายเป็นรูปแบบที่สำคัญยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถเล่นความละเอียดสูงบนอุปกรณ์พกพา และเรารู้สึกตื่นเต้นที่ MediaTek ได้นำฮาร์ดแวร์ AV1 มาใช้เพื่อความก้าวหน้าของการนำไปใช้ เช่น สิ่งที่รวมอยู่ใน Dimensity 1,000 5G SoC ของพวกเขา" Matt Frost กล่าว ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดการผลิตภัณฑ์ของ Google Chrome “เมื่อสตรีมมิ่งวิดีโอบนมือถือกลายเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นกรณีการใช้งานใหม่อย่าง MediaTek ก็เน้นย้ำถึงงานที่สำคัญในการพัฒนาตัวแปลงสัญญาณรุ่นต่อไป

###

เกี่ยวกับ MediaTek Inc.

MediaTek Incorporated (TWSE: 2454) เป็น บริษัท เซมิคอนดักเตอร์ fabless ระดับโลกที่ให้บริการอุปกรณ์เชื่อมต่อ 1.5 พันล้านเครื่องต่อปี เราเป็นผู้นำตลาดในการพัฒนานวัตกรรมระบบบนชิป (SoC) สำหรับอุปกรณ์มือถือ ความบันเทิงภายในบ้าน การเชื่อมต่อและผลิตภัณฑ์ IoT การอุทิศตนเพื่อนวัตกรรมของเราส่งผลให้เราเป็นผู้ขับเคลื่อนตลาดในหลาย ๆ เทคโนโลยีที่สำคัญ รวมถึงเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือที่ประหยัดพลังงาน และโซลูชั่นมัลติมีเดียขั้นสูง สำหรับผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โทรทัศน์ดิจิตอล กล่อง OTT อุปกรณ์สวมใส่และโซลูชั่นยานยนต์ MediaTek ให้อำนาจ และเป็นแรงบันดาลใจ ให้ผู้คนขยายขอบเขต และบรรลุเป้าหมายของพวกเขาได้ง่ายขึ้น ผ่านเทคโนโลยีสมาร์ท เราเรียกความคิดนี้ว่า Everyday Genius ซึ่งขับเคลื่อนทุกสิ่งที่เราทำ เยี่ยมชมเว็บไซต์ www.mediatek.com สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

ติดต่อสอบถาม:

PR@mediatek.com

Kevin Keating, MediaTek

+1- 206-321-7295

10188 Telesis Ct #500, San Diego, CA 92121, USA