MediaTek ยกระดับประสิทธิภาพของ Chromebook ระดับ Entry ด้วยชิปเซ็ต Kompanio รุ่นใหม่

ชิปเซ็ต Kompanio 520 และ Kompanio 528 มอบประสบการณ์การใช้คอมพิวเตอร์ที่รวดเร็วและเชื่อถือได้

 

กรุงเทพฯ ประเทศไทย (14 พฤศจิกายน 2565)วันนี้ MediaTek แถลงเปิดตัวชิปเซ็ต Kompanio ใหม่สำหรับ Chromebooks ทั้งสองรุ่น ได้แก่ Kompanio 520 และ Kompanio 528 ด้วยประสิทธิภาพการประมวลผลและอายุการใช้งานแบตเตอรี่สำหรับ Chromebook ระดับ Entry ที่ดีกว่าเดิม ชิปเซ็ต Kompanio รุ่นล่าสุดนี้จะมอบประสบการณ์การใช้งานอันราบรื่นเพื่อให้ผู้บริโภคเพลิดเพลินไปกับท่องเว็บ เล่นเกมบนคลาวด์ สตรีม และใช้แอป Google Play พร้อมทั้งแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ตลอดทั้งวัน โดยชิปเซ็ต Kompanio 520 และ Kompanio 528 สามารถมอบประสบการณ์การใช้คอมพิวเตอร์ที่รวดเร็วและเชื่อถือได้

คุณ PC Tseng ผู้จัดการทั่วไปของหน่วยธุรกิจมัลติมีเดียอัจฉริยะแห่ง MediaTek กล่าวว่า การประหยัดพลังงานมากขึ้น ประสิทธิภาพที่รวดเร็ว และการเชื่อมต่อที่เชื่อถือได้เป็นหัวใจสำคัญของประสบการณ์ของผู้ใช้ที่ยอดเยี่ยม และนั่นคือสิ่งที่ชิปเซ็ต Kompanio ใหม่ของ MediaTek มอบให้ ในฐานะผู้ให้บริการอันดับ 1 ด้าน Arm-based Chromebook MediaTek ยังทำให้คุณสมบัติล่าสุดทั้ง AI การเชื่อมต่อ การแสดงผล และการถ่ายภาพสามารถเข้าถึงได้ในทุกระดับราคา”

ทั้ง Kompanio 520 และ Kompanio 528 ได้รวมเอาคอร์ซีพียู Arm Cortex-A76 ระดับพรีเมี่ยมสองคอร์ไว้ในซีพียูแบบ Octa-core เช่นเดียวกับเอนจินกราฟิกแบบดูอัลคอร์ที่อัปเกรดแล้ว เพื่อมอบประสิทธิภาพที่ราบรื่นและตอบสนองได้ดี โดยคอร์ Arm Cortex-A76 สามารถทำงานที่ความเร็วสูงสุด 2GHz ใน Kompanio 520 และสูงสุด 2.2GHz ใน Kompanio 528 พร้อมทั้งช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้ได้นานสูงสุดเพื่อให้ใช้งานได้นานหลังจากการชาร์จแต่ละครั้ง นอกจากนี้ ซีพียู Octa-core อันทรงพลังที่ผสานรวมกับหน่วยความจำ Memory และ Storage ศักยภาพแรงแบบต่างๆ จะช่วยให้ประสิทธิภาพการรับส่งข้อมูลดีขึ้น ดังนั้น การทำงานหลายอย่างพร้อมกันจึงเป็นเรื่องง่ายและผู้ใช้สามารถบูตเครื่องได้ภายในไม่กี่วินาที ชิปเซ็ตแต่ละตัวผสานรวมหน่วยประมวลผล AI แบบดูอัลคอร์ (APU) เพื่อเร่งประสิทธิภาพการทำงานด้วย AI ให้แก่แอปพลิเคชัน พร้อมด้วยคุณสมบัติกล้องที่ใช้ AI นอกจากนี้ แบรนด์สามารถรวมโซลูชัน Filogic Wi-Fi 6 ของ MediaTek เข้ากับชิปเซ็ต Kompanio เพื่อการเชื่อมต่อที่รวดเร็วและเชื่อถือได้เมื่อผู้ใช้สตรีมและเล่นเกมบนคลาวด์

ชิปเซ็ต Kompanio ใหม่ยังมีการอัปเกรดหน่วยประมวลผลภาพถ่ายรุ่นใหม่หลายประการ ผู้ผลิตจึงสามารถออกแบบอุปกรณ์ Chromebook ด้วยกล้อง 32MP ขนาดใหญ่สำหรับการจับภาพที่มีรายละเอียดสูง ชิปเซ็ตยังประมวลผลด้วยเอนจินฮาร์ดแวร์การถ่ายภาพของ MediaTek ซึ่งอยู่เบื้องหลังการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายภาพและวิดีโอโดยอัตโนมัติแม้ถ่ายในที่ที่มีสภาพแสงน้อย นอกจากนี้ เอนจินมัลติมีเดียที่อัปเกรดแล้วประกอบด้วยการถอดรหัส VP9 และการเข้ารหัส H.265 เพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่เร็วขึ้น 2 เท่า และ HiFi-5 DSP เฉพาะสำหรับการประมวลผลไมโครโฟนเสียงที่ใช้พลังงานต่ำสุดขีด และรองรับการบันทึกวิดีโอ Full HD 60fps เพื่อการประชุมทางวิดีโอได้ต่อเนื่องไม่มีกระตุก

Kompanio 520 และ Kompanio 528 รองรับจอแสดงผล Full HD+ และผู้ใช้สามารถต่อจอแสดงผลแบบ Full HD จากภายนอกได้ ซึ่งให้ความละเอียดมากกว่าชิปเซ็ตรุ่นก่อนถึงสองเท่า ผู้ใช้จึงสามารถใช้ประโยชน์จากจอภาพคู่ ไม่ว่าจะเพื่อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เชื่อมต่อกับสมาร์ททีวีเพื่อเล่นภาพยนตร์ หรือแม้แต่ใช้โปรเจ็กเตอร์ในการเรียนการสอนก็ตาม

คุณสมบัติหลักอื่นๆ ของชิปเซ็ต Kompanio 520 และ 528 ได้แก่

  • Arm Mali G52 MC2 2EE
  • หน่วยความจำ LPDDR4x ที่มีความถี่สูงสุด 3733Mbps
  • Storage eMMC 5.1 พร้อมคิวคำสั่งฮาร์ดแวร์
  • Hi-Fi 5 DSP
  • รองรับการแสดงผล 2520 x 1080 ที่ 60Hz และ 1920 x 1080 รองรับการแสดงผลบนจอภาพภายนอกที่ 60Hz
  • การเข้ารหัสวิดีโอ 1920 x 1080 ที่ 60fps

Chromebooks ที่ขับเคลื่อนโดยชิปเซ็ต Kompanio 520 และ Kompanio 528 จะวางตลาดภายในครึ่งปีแรกของปี 2566 ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ Kompanio ของ MediaTek ได้ที่ https://www.mediatek.com/products/chromebook-tablets/chromebook

 

เกี่ยวกับบริษัท MediaTek

บริษัท MediaTek (TWSE: 2454) เป็นบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์แฟบเลส (Fabless) ระดับโลกซึ่งขับเคลื่อนให้เกิดการผลิตอุปกรณ์ที่มีระบบเชื่อมต่อถึง 2 พันล้านเครื่องต่อปี เราเป็นผู้นำตลาดด้านนวัตกรรม SoC (Systems-on-Chip) ในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปกรณ์มือถือ ความบันเทิงภายในบ้าน การเชื่อมต่อ และผลิตภัณฑ์ IoT ความทุ่มเทในการรังสรรค์นวัตกรรมทำให้พวกเราเข้าไปเป็นแรงขับทางกลไกตลาดในหมวดเทคโนโลยีที่สำคัญจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีมือถือที่ประหยัดพลังงานสูง โซลูชันยานยนต์ และผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียขั้นสูงนานาชนิด เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โทรทัศน์ดิจิทัล ระบบ 5G อุปกรณ์สั่งการด้วยเสียง (VAD: Voice Assistant Devices) และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบสวมใส่ (Wearables) MediaTek ขับเคลื่อนและเป็นแรงบันดาลใจให้กลุ่มคนต่างๆ ขยายขอบเขตและก้าวไปสู่จุดมุ่งหมายด้วยเทคโนโลยีอันชาญฉลาด ง่าย และมีประสิทธิภาพขึ้นมากกว่าที่เคยเป็นมา พวกเราทำงานเคียงคู่กับแบรนด์ต่างๆ ที่คุณชื่นชอบ เพื่อสร้างการเข้าถึงเทคโนโลยีอันกว้างใหญ่แก่ทุกๆ คนและสิ่งนั้นก็ขับเคลื่อนทุกสิ่งที่พวกเราทำ ท่านสามารถเข้าไปเยี่ยมชมและศึกษาข้อมูลได้ที่ www.mediatek.com